28 thg 11, 2011

Kinh doanh du lịch qua Internet “đất vàng bị bỏ ngỏ”


Nhiều chuyên gia thương mại điện tử đã đưa ra nhận định internet là “ miếng đất vàng còn đang bị bỏ ngỏ trong kinh doanh du lịch Việt Nam”.
Thời đại số, khi mà rất dễ dàng chỉ với một chiếc máy tính, Ipad, điện thoại di động hoặc một thiết bị điện tử nào phù hợp là có thể kết nối truy cập và tìm kiếm mọi thông tin trên internet. Thế nhưng dường như ngành du lịch vẫn đang bỏ ngỏ cánh cửa internet trong khi tận dụng hình quảng cáo lan tỏa trên internet nhiều doanh nghiệp, loại hình kinh doanh đã thu được những thành công lớn.
Ngày này khi nghĩ đến việc chuẩn bị một chuyến du lịch phần đông du khách thường tìm kiếm các thông tin về nơi sẽ đến, địa danh nào đẹp, quán ăn nào ngon, khác sạn nào tốt trên internet rồi tự lên kế hoạch, sắp xếp lịch trình, lựa chọn các dịch vụ có phù hợp nhất với gia đình mình. 
Thực tế việc tìm đến thông tin từ các công ty lữ hành là phương án cuối cùng khi du khách chưa tìm hoặc sắp xếp được một lịch trình phù hợp.
Khi phóng viên đưa ra câu hỏi “Bạn thường tìm thông tin cho chuyến du lịch của mình từ đâu?” cho 15 người là dân văn phòng thì chúng tôi nhận được câu trả lời của 14 người là qua internet và chỉ 1 người tìm đến tư vấn các tour du lịch tại các hãng. 
Chị Triệu Thanh Tú nhân viên Công ty Nissan cho biết: “Tôi làm cho công ty của Nhật nên thường có 2 kì nghỉ dài ngày là nghỉ hè và nghỉ đông. Trước kia, mỗi kì nghỉ thường gọi các công ty du lịch tới đặt tour cho cả công ty theo lịch trình có sẵn, nhiều khi có người không thích vẫn phải đi. Nhưng bây giờ phần lớn mọi người đều chủ động tìm kiếm trên internet các thông tin về các điểm du lịch các nơi rồi liên hệ đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, máy bay theo sở thích cá nhân, gia đình, mà không cần đặt tour trọn gói qua các công ty du lịch, tha hồ thăm thú, tụt tạt các nơi mà không sợ lạc đoàn, ảnh hưởng tới mọi người…”
“Tuy nhiên, thông tin, hình ảnh về các điểm du lịch, khu nghỉ mát, khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam còn thiếu quá. Có chăng chỉ lên mấy diễn đàn để học kinh nghiệm của những ai đã đi rồi chia sẻ chứ muốn tìm hiểu trực tiếp, liên hệ trực tiếp phải lần mò rất lâu.”
Những thông tin chủ yếu về du lịch Việt Nam có thể tìm được trên internet.
Thực tế ở nước ta hiện nay việc quảng cáo, tiếp thị du lịch, khách sạn trên internet vẫn còn ít ỏi, chưa đa dạng. Các trang web mới chỉ là thông tin chung chung, phục vụ chủ yếu cho du khách trong nước, chưa có nhiều trang web phục vụ cho đối tượng nước ngoài, nhất là các dịch vụ về du lịch. Trong khi nhu cầu tìm kiếm của cư dân mạng, khách du lịch về thông tin du lịch lại vô cùng nhiều.
Nhiều chuyên gia thương mại điện tử đã đưa ra nhận định internet  là “ miếng đất  vàng còn đang bị bỏ ngỏ trong kinh doanh du lịch Việt Nam”.
Theo số liệu thống kê từ Google, trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, trung bình có khoảng 600.000 đến 800.000 lượt tìm kiếm khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam qua Internet. Vào những tháng cao điểm, con số này còn tăng đến hơn 1 triệu lượt. 
Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm khách sạn, tour tuyến trên Internet cũng đạt từ 2-3 triệu lượt/tháng. Đặc biệt, việc tìm kiếm tour du lịch chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt từ 5-7 triệu lượt/tháng. Thế nhưng nếu nhìn trên thực tế thì số lượng người tìm được thông tin cần thiết, bổ ích cho chuyến du lịch của mình không nhiều.
Chia sẻ quan điểm của mình anh Kiên nhân viên một công ty truyền thông cho biết: “ Tôi là “dân phượt, kiểu du lịch theo đoàn chỉ đâu đi đấy, bảo đâu ăn đấy, cưỡi ngựa xem hoa qua lâu rồi. Giờ phần lớn người định đi du lịch thường tự tìm hiểu thông tin về nơi mình sẽ đến trên internet rồi khoác ba lô lên vai là lên đường. Nhưng nói thật thống tin du lịch Việt Nam trên internet còn thiếu, ít và chung chung quá. Muốn tìm thông tin du lịch ở Việt Nam còn khó hơn cả tìm thông tin đi Thái Lan, Malaysia, Singapore…”
“Internet là kho tài nguyên vô tận, các khu du lịch, điểm du lịch, địa phương chỉ cần đưa thông tin, giới thiệu hình ảnh đẹp, những nét đặc biệt độc đáo của riêng mình lên đó thì dù ở bất cứ đâu du khách cũng có thể biết tới và tìm đến. Đây là một lợi thế mà du lịch Việt Nam còn chưa tận dụng được.”
Vịnh Hạ Long - thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Việt Nam được đánh giá cao trong cuộc bình chọn “7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” đang vào hồi kết.
Việt Nam với hơn 23 triệu người dùng internet là một thị trường đầy tiềm năng cho quảng cáo online (quảng cáo trực tuyến). Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho rằng, quảng bá trực tuyến là một kênh mà ngành du lịch Việt Nam không thể bỏ qua.
Nhờ có internet, du khách có thể tiếp cận được "tận gốc" các dịch vụ hay tìm đến các khách sạn, khu nghỉ có ưu đãi, có khuyến mãi. Chính vì điều này, xác khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, các địa phương nên tăng cường quảng bá tiếp thị trên internet.           
Thực sự không oan khi nói rằng: “Du lịch Việt Nam chưa biết cách kinh doanh, quảng cáo online. Chính vì vậy, việc tiếp thị hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam cũng như các địa danh "có một không hai" trên internet hiện vẫn chưa phát huy được tiềm năng của loại hình quảng cáo hết sức hiệu quả này. Đây chính là một điểm yếu lớn và đáng tiếc lớn đối với du lịch Việt Nam. 
Theo tầm nhìn nét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét