28 thg 12, 2011

CHẾT NGẠT DO THAN SƯỞI CHUYỆN KHÔNG CŨ - ẨN HỌA KHÔN LƯỜNG

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa đông, để sưởi ấm không ít gia đình đã dùng than để sưởi. Nơi thì sưởi bằng than củi, có người thì sưởi bằng than tổ ong, thậm chí sưởi bằng củi … nhưng có lẽ nhiều người đã không biết đến tác hại của kiểu sưởi ấm này. Nhiều chuyện thương tâm vẫn cứ xảy ra.
Mới đây nhất, trên trang hồng chuyên đưa tin: Bốn người chết ngạt do sưởi ấm bằng than trong phòng kín.
Trong 2 ngày (26-27/12), tại Hà Tĩnh đã có 2 vụ tai nạn với 4 người tử vong do sưởi ấm bằng than trong phòng kín. Theo UBND xã Bắc Sơn, một đôi vợ chồng trú tại tại xóm Tây Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh hôm qua đã gặp nạn do sưởi ấm bằng than trong phòng kín. Người vợ Trần Thị Tám (33 tuổi) đã tử nạn, còn người chồng là Nguyễn Văn Bình (35 tuổi), hiện đang được cấp cứu. Sáng ngày 27/12, sau khi ngủ dậy, đứa con đầu của anh chị Bình - Tám không thấy bố mẹ đâu nên vào phòng gọi. Gọi mãi không thấy ai trả lời, người con lại gần lật chăn bông ra thì thấy bố mẹ đang nằm bất động. Anh Nguyễn Văn Bình nằm điều trị trong bệnh viên. Ảnh: Nguyễn Duy Nghe tiếng trẻ gào khóc, hàng xóm đã nhanh chóng chạy sang thì phát hiện chị Tám đã tử vong, anh Bình đang trong tình trạng hôn mê sâu. Người dân đã nhanh chóng đưa anh Bình đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Theo các bác sĩ điều trị, đến sáng nay, anh Bình đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải nằm điều trị tại bệnh viện. Nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Thạch Hà cùng cơ quan pháp y Công an tỉnh Hà Tĩnh lập tức tới khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Sáng nay, Thượng tá Trần Văn Dương, Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà cho hay, sau khi khám nghiệm thi thể nạn nhân có có thể xác định nguyên nhân ban đầu nạn nhân tử vong là do bị ngạt do sử dụng than để sưởi ấm trong phòng kín. Đây là vụ ngạt khí thứ 2 do sưởi ấm bằng than chỉ trong vòng 3 ngày qua tại Hà Tĩnh và là nạn nhân thứ tứ 4 tử vong. Trước đó, sáng 26/12, tại xóm Hương Đình, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, 3 người (gồm: bà mẹ và vợ chồng người con trai) bị chết ngạt do sưởi than. Cháu bé mới ba ngày tuổi may mắn sống sót nhưng phải trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

MỘT BÀI VIẾT KHÁC: Ba mẹ con chết thảm vì sưởi ấm bằng than đăng trên VnExpress.net:
Sáng 26/12, không thấy vợ con mình thức dậy, ông Đức vào phòng thì thấy cả vợ và 2 đứa con mình đã chết trong căn phòng ngột ngạt mùi khói.
Sự việc xảy ra tại nhà riêng ông Trần Hữu Đức, 57 tuổi, ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). 3 nạn nhân bị chết thảm là vợ, con trai và con dâu ông.
Người nhà ông Đức cho biết, con dâu ông (tên Thảo) mới sinh được 3 ngày, trời lại lạnh nên gia đình đã mang than vào sưởi ấm. Tối 25/12, bà Phượng sang ngủ cùng với vợ chồng con trai và đứa cháu nội, đến sáng thì bà Phượng và hai đứa con chết thảm trên giường. Tuy nhiên bé trai 3 ngày tuổi lại thoát chết kỳ lạ.
Nhà ông Đức mới được xây dựng, căn phòng gặp nạn khá chật, có một cửa chính và cửa sổ đóng kín khi xảy ra sự việc.
Trưa 26/12, công an huyện Can Lộc đã đến nhà ông Đức để khám nghiệm tử thi, điều tra sự việc.

..... chắc chắn còn rất nhiều những câu truyện không cũ từ việc sưởi than.
Vậy, nguyên nhân nguy cơ tiềm ẩn từ việc sưởi than như thế nào
Theo một bài viết từ  http://www.yduocngaynay.com thì : Nhiễm Độc Khí Carbon Monoxide CO  là nguyên nhân gây ra cái chết. 

Tin tức về các vụ chết người do khí carbon monoxide gần đây ở Missouri và một số tiểu bang khác vào mùa đông năm nay gây nhiều chú ý trên báo chí và dư luận.
Đây là một khí khí không màu, không mùi và không vị. Khí được phóng thích từ các nguồn năng lượng dùng để đốt lò sưởi trong mùa đông như khí đốt, gỗ, xăng, dầu. Các nguồn năng lượng di động khác như các loại lò sưởi catalytic, lò propane, hay lò sưởi xăng kerosene là những nguồn phóng thích khí CO cần phải lưu ý nhiều hơn nữa, vì những loại lò sưởi nầy không có hệ thống thông gió để chuyển khí CO ra bên ngoài. Do đó chỉ nên dùng những loại lò sưởi nầy trong các sinh hoạt ngoài nhà.
Thông thường không có một dấu hiệu báo trước người đi cắm trại, đi câu cá trên biển hay hồ vào mùa đông, những người đi câu cá vùng giá lạnh ... hay bị nhiễm độc do khí CO và có thể bị tử vong vì tai nạn nầy. Hàng năm khí CO gây ra tử vong nhiều nhất trong tất cả vụ nhiễm độc ở tiểu bang Wisconsin. Tại Hoa Kỳ, mức tử vong do khí CO là 2.300 nạn nhân mỗi năm Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu thụ HK ước tính rằng hàng năm, các lò sưởi lưu động là nguyên nhân của trên 30 nạn nhân tử vong và 450 người bị thương trong khi đi cắm trại.
Vì vậy, khí CO là một nguy cơ âm thầm xảy đến bất cứ lúc nào, trong nhà, trong xe, hay nơi cắm trại vào mùa đông. Nhiều tai nạn tử vong thường được báo chí loan tải như người lái xe quên tắt máy khi vào trong nhà xe và đóng cửa lại hay những cặp tình nhân tự tử trong xe bằng cách mở máy và chuyền ống khói vào trong xe.
Đây là một loại vũ khí giết người thầm lặng cần phải lưu ý.
Trong nhà ở, những nơi có nguồn năng lượng cần phải thông thoáng như lò sưởi trung ương, lò gas, lò nước nóng v.v... cần phải có ống khói để chuyển tải khí CO và một số khí đốt khác ra bên ngoài nhà. Đặc biệt ống khói của lò sưởi trung ương cần phải được kiểm tra hàng năm nhất là đối với những nhà trên 10 tuổi để bảo đảm việc vận hành của lò và ống khói không bị nghẹt vì bị đông đá do lạnh hay do chim làm tổ.
Vì đây là một khí ta không thể nhìn thấy, không thể ngửi, và không thể nếm được, cho nên ta không thể nào biết được khi nào bị tiếp nhiễm hay bị ngộ độc khí CO trừ khi có gắn hệ thống khám phá CO (CO detector). 
Các chỉ dấu đầu tiên của sự nhiễm độc là đau đầu, mệt mỏi, run rẩy, hơi thở dồn dập, ói mửa và thần tinh bị hỗn loạn. Nếu bị tiếp nhiễm nặng hơn có thể đưa đến trạng thái yếu toàn thân, bao tử quặn đau, bị tiêu chảy, và thị giác bị nhòa đi, sau cùng bị tê nhiều nơi trên cơ thể.
Đây là các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với bịnh cảm cúm (flu).
Trong mùa đông, và nhất là đang ở trong phòng có hệ thống sưởi, nếu cảm thấy những triệu chứng trên, việc tốt nhất là bước ra khỏi nơi đang ở và ra ngoài chỗ thông thoáng hơn. Những người bị bịnh tim và đường hô hấp có vấn đề càng thêm nhạy cảm với khí CO.
Nên nhớ, mỗi người trong chúng ta có mức tiếp nhiễm khác nhau và có thể có những chỉ dấu báo hiệu bị nhiễm độc khác nhau./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét